Bệnh Xương khớp là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Bệnh Xương khớp là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả ra sao?

Bệnh xương khớp hiện nay không chỉ xuất hiện ở người già mà gần đây bệnh còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi ngày càng tăng nhanh. Việc nắm rõ tình trạng bệnh, nguyên nhân và triệu chứng để có hướng điều trị kịp thời, tránh những biến chứng không đáng có do căn bệnh này gây ra. Cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh lý này về nguyên chân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhất.

1. Bệnh Xương Khớp là gì?

Bệnh xương khớp là bệnh về khớp là tình trạng tổn thương các khớp xương kèm theo các triệu chứng sưng khớp, cứng khớp, đau và nhức mỏi khớp, biến dạng khớp…từ đó gây ảnh hưởng đến chức năng vận động của khớp xương.

1. Bệnh Xương Khớp là gì?
1. Bệnh Xương Khớp là gì?

Bệnh xương khớp chủ yếu do sự ảnh hưởng của Sụn, Sụn là mô trơn bao bọc các đầu xương của các khớp. Sụn hoàn toàn bình thường sẽ cho phép các xương trượt qua nhau một cách trơn tru, không gây ra bất kỳ một sự cản trở nào. Khi bạn bị viêm xương khớp lớp trên của Sụn bị mòn, bị khô hoặc bị vỡ đi theo thời gian. Ngoài ra các mảnh xương hoặc sụn có thể tróc ra và trôi nổi bên trong khoảng cách giữa hai đầu xương (joint space), gây đau đớn và thương tổn nhiều hơn.

Người bị bệnh Xương khớp thường bị đau ở các khớp, vận động khó khăn gây đau đớn cho người bệnh. Khác với một số bệnh khớp khác, bệnh xương khớp chỉ đau otại các khớp mà không bị đau ở nội tạng hay những nơi khác trên cơ thế. Ngoài ra có loại bệnh thấp khớp thì sẽ ảnh hưởng đến nội tạng hoặc các nơi khác trên cơ thể. Hiện nay bệnh Xương khớp là loại bệnh phổ biến nhất.

Điều đáng báo động hiện nay là ngời việc người già bị các bệnh về xương khớp thì hiện nay xu hướng người trẻ bị đang ngày càng gia tăng. Các bệnh về xương khớp thường hay gặp nhất đó là: Viêm khớp, Thoái hóa khớp, cột sống, Thoát vị đĩa đệm, Viêm thấp khớp, Đâu thần kinh tọa, Loãng xương…

2. Nguyên nhân gây ra bệnh Xương khớp là gì? Các biến chứng của bệnh?

Chúng ta thường chỉ quan tâm đến bệnh Xương khớp, cách điều trị mà quên đi nguyên nhân gây ra bệnh. Để điều trị hiệu quả một phần trong đó chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra bệnh để có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây ra bệnh Xương khớp ở đây chúng tôi phân thành 2 loại theo y học cổ truyền và theo y học hiện đại

Nguyên nhân theo y học cổ truyền:

Tất cả các bệnh về xương khớp đau nhức, viêm, tê mỏi, thoái hóa đều thuộc phạm vi chứng tý hình thành khi sức đề kháng cơ thể không đủ, tà khí xâm phạm đến kinh lạc ở cơ, khớp. Từ đó khiến sự vận hành của khí huyết bị tắc nghẽn dẫn đến gây bệnh.

Nguyên nhân theo y học hiện đại:

Yếu tố gây bệnh do tuổi tác:

– Tuổi tác ngày càng cao làm cho các mô Sụn bị khô, giòn và dễ vỡ, điều này làm cho người bệnh mắc các bệnh về xương khớp.

– Do thừa cân, những người thừa cân sẽ gây ra áp lực đè nén lên các khớp xương, điều này sẽ làm tôn thương mô sụn, các khớp xương.

– Do căng thẳng và nhiều stress làm mất cân bằng hormone trong cơ thể gây giảm khả năng miễn dịch với những vi khuẩn có hại, tăng nguy cơ bị bệnh xương khớp.

– Một số bệnh Xương khớp do bị nhiễm trùng.

– Do yếu tố nghề nghiệp.

– Do chơi thể thao hoặc lười vận động.

Các biên chứng của bệnh Xương khớp có thể làm cho người bệnh khả năng vận động kém, thậm chí nặng thì sẽ bị tê liệt.

3. Những triệu chứng của bệnh Xương khớp

Dù là bất kỳ một loại bệnh nào cũng sẽ có những biểu hiện, triệu chứng mà nếu chúng ta để ý sẽ cảm nhận được. Bệnh Xương khớp là loại bênh có triệu chứng một cách rõ ràng nhất, dễ nhận biết nhất trong nhiều loại bệnh. Những triệu chứng của bệnh này gồm có:

  •  Đau cơ học tại các khớp, đau ở các khớp như khớp chân, ngón chân, tay, đầu gối, vùng cổ, thắt lưng, vai gáy,… Đau khi vận động.
  •  Đau mỏi, cứng khớp, vận động khó khăn vào buổi sáng sớm khi mới thức dậy. Dấu hiệu đau nhức có thể thuyên giảm khi xoa bóp chỗ bị đau khoảng 15 – 20 phút. Đau các xương khớp khi thời tiết thay đổi.
  • Đau âm ỉ, hoặc có khi đau dữ dội ở các khớp. Đau như vậy có thể kéo dài 1-3 ngày sau đó thuyên giảm dần. Trời lạnh dễ bị đau ở các khớp xương, hoặc đau về đêm nhiều hơn.
  • Sưng đỏ tại vùng bị đau.
  • Tê bì chân tay, khó cử động và thậm chí có thể mất cảm giác.

Để khám bệnh thì hầu hết hiện nay các bác sỹ, bệnh viện khám, chẩn đoán bệnh dựa trên tiền sử bệnh, chụp X-quang, xét nghiệm khác như thử máu hoặc kiểm tra dịch khớp.

4. Bệnh Xương khớp nên ăn gì? Kiêng ăn gì?

Người bệnh Xương khớp nên ăn gì?

Những loại thực phẩm mà người bị bệnh xương nên ăn uống và bổ sung gồm có: Quả mọng, giá đỗ, cá hồi, dầu ô liu, hạnh nhân, các loại rau màu xanh đậm, nước hầm xương, ngũ cốc… Các loại cá (trừ cá mè), đậu phụ, nước hầm xương…

Người bệnh có thể bổ sung các loại sữa ,sữa tươi giàu Canxi.

Xem thêm : các thực phẩm tốt cho xương khớp

Người bệnh Xương khớp kiêng ăn gì?

Những loại thực phẩm mà người bệnh nên hạn chế ăn bao gồm: Thực phẩm chứa nhiều phospho, các loại thịt đỏ, đường và thực phẩm chứa đường, các loại chất béo bão hòa như pizza, đồ ăn nhanh…, bánh mỳ, tinh bột gạo, khoai tây chiên, bên cạnh đó cá mè cũng là loại thực phẩm mà người bị bệnh xương khớp không nên ăn…

5. Bệnh Xương khớp có di truyền không?

Nhiều người trong đó có bạn sẽ thật sự băn khoăn rằng bệnh xương khớp có di truyền không do có người thân trong gia đình bị căn bệnh này, Tuy nhiên, sự thật thì bệnh viêm khớp không phải là bệnh di truyền mà có thể do gia đình bạn có thói quen sinh hoạt hoặc công việc giống nhau dẫn đến có chung tình trạng bệnh giống nhau.

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh, yếu tố di truyền không phải là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về xương khớp. Chính vì vậy, bạn và người bệnh có thể an tâm về điều này. Thực chất nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp là do yếu tố tuổi tác, thói quen sinh hoạt không đúng và một số công việc tác động đến hệ xương khớp

Hầu hết bệnh xương khớp đều không có tính di truyền, trừ bệnh viêm khớp dạng thấp.

6. Cách điều trị bệnh Xương khớp hiệu quả nhất

Nhiều người và trong đó có bạn đang băn khoăn rằng bệnh xương khớp có chữa được không? Cách điều trị thế nào cho hiệu quả? Người bị bệnh Xương khớp cần điều trị càng sớm càng tốt, tránh để lâu làm tổn thương nặng đến mô sụn, xương khớp sau này sẽ rất khó để điều trị dứt điểm. Sau đây là một số các điều trị bệnh xương khớp hiệu quả được các bác sĩ đầu ngành khuyên nên áp dụng:

6.1 Chữa bệnh xương khớp theo bài thuốc dân gian

Người bị bệnh có thể dùng lá lốt, lá ngảy cứu rang với muối để ấm sau đó chườm lên chỗ bị đau. Sử dụng cây chìa vôi, xương rồng, hạt đu đu là một trong những cách đề chữa bênh xương khớp bằng các cách bào chế khác nhau như sắc uống.

6.2 Chữa bệnh Xương khớp đông y

Người bị bệnh có thể điều trị đông y nhưng cần căn cứ vào triệu chứng bệnh để lựa chọn thuốc hiệu quả,điều trị bằng phương pháp đông y dựa trên các lý do gây ra bệnh như Thể khí huyết bất túc, Thể thận dương hư, Thể thận âm hư, Thể hàn thấp, Thể thấp nhiệt, Thể phong thấp… Dựa vào các triệu chứng mà Bác sĩ Đông y sẽ chẩn đoán bệnh vì lý do gì sau đó đưa ra các bài thuốc để điều trị.

6.3 Chữa bệnh bằng thuốc Tây y

Hiện nay chủ yếu người bệnh thường sử dụng Tây y để điều trị bệnh, Khi người bệnh đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh thì tùy theo tình trạng bệnh để bác sĩ kê đơn thuốc, chủ yếu sử dụng các loại thuốc tây y sau để điều trị xương khớp:

Thuốc giảm đau: Paracetamol…

Thuốc kháng viêm không steroid: Diclofenac, Celecoxib…

Thuốc tiêm corticoid và acid hyaluronic…

Thuốc giãn cơ: Coltramyl, Mydocalm,…

Thuốc chống thấp khớp: Methotrexate..

Ngoài việc sử dụng thuốc, người bệnh có thể phẫu thuật để điều trị bệnh xương khớp, đây là cách chữa bệnh hiện đại ngày nay cho hiệu quả lên tới 90%, tuy nhiên trường hợp điều trị bằng thuốc không khỏi, bị chèn dây thần kinh thì bác sĩ mới chỉ định phẫu thuật.

Bên cạnh đó thì điều trị bệnh này có thể điều trị bằng cách xoa bóp, ấn huyệt bằng các bài vật lý trị liệu.

Điều trị bằng cách luyện tập người bệnh nên chọn những hình thức luyện tập nhẹ nhàng, như: Bơi lội, erobic, đạp xe hay chỉ đơn giản đi bộ vừa cải thiện tình trạng bệnh vừa để các cơ xương khớp dẻo dai, có sức bền tốt.

6.4 Người bệnh Xương khớp nên uống sữa gì?

Người bệnh xương khớp có thể uống các loại sữa tươi, sữa giàu canxi để phòng và chữa căn bệnh này. Các loại sữa mà người bệnh nên uống như sữa bột Vinamilk, sữa Anlene, sữa bột nutricare…

>>> Xem thêm: 7 loại sữa tốt cho xương khớp người già tốt nhất hiện nay

Ngoài ra người bệnh nên tập các bài Yoga kết hợp với thuốc điều trị để điều trị bệnh xương khớp được hiệu quả và tiến triển nhanh hơn.

Trên đây Calseabone – Blog chia sẻ kiến thức sức khỏe cho mọi nhà đã cập nhật đẩy đủ về bệnh xương khớp như khái niệm bệnh xương khớp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh xương khớp hiệu quả. Với những kiến thức về bệnh xương khớp mà chúng tôi cung cấp hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin về bệnh để bạn tham khảo và có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất. Các thông tin trên là các tài liệu tham khảo, để sử dụng thuốc điều trị bạn nên đến cơ sở y tế để dược bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Chào bạn, chúc bạn và người thân có sức khỏe tốt để sống thành công và hạnh phúc.

“Khi bạn có sức khỏe bạn sẽ có 1000 điều ước – Khi bạn không có sức khỏe, bạn sẽ chỉ có một điều ước duy nhất là SỨC KHỎE”

Các tìm kiếm liên quan đến bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp ở người cao tuổi

Các bệnh xương khớp

bệnh xương khớp có an được cà tím không

bệnh xương khớp có nên đi bộ không

bệnh xương khớp nên uống sữa gì

củ riềng chữa bệnh xương khớp

xương khớp nhất nhất

xương khớp tâm bình


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *