Đau đầu gối có nên đi bộ không? ban cần biết

Đau đầu gối có nên đi bộ không? Người bệnh cần biết trước khi quá muộn

Đau đầu gối có nên đi bộ không là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm lúc này vì khi đi bộ người bệnh bị đau đớn và khó chịu ở khớp gối. Tình trạng khớp gối bị đau nhức, lạo xạo khi đi bộ liệu có giúp bệnh thuyên giảm hay ngược lại sẽ làm cho bệnh càng trầm trọng hơn? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này.

1. Nguyên nhân đau đầu gối phổ biến nhất hiện nay

Trước khi tìm hiểu bệnh đau đầu gối có nên đi bộ không? Chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến căn bệnh đau đầu gối gây nhức nhối và đau đớn cho người bệnh.

Nguyên nhân đau đầu gối phổ biến nhất hiện nay
Nguyên nhân đau đầu gối phổ biến nhất hiện nay

Bệnh đau đầu gối là một trong những căn bệnh xương khớp thường gặp nhất, bệnh thoái hóa khớp gối hay còn gọi là bệnh đau đầu gối người bệnh có thể hiểu một cách là mô sụn khớp đầu gối bị mòn, dịch khớp đầu gối bị khô dẫn tới bị viêm, hai đầu xương khớp gối bị mài mòn sẽ cọ xát vào nhau dẫn tới đau nhức và khó chịu.

Sẽ có nhiều nguyên nhân dẫn tới đau khớp gối tuy nhiên các chuyên gia đầu ngành về xương khớp nghiên cứu và chỉ ra một số nguyên nhân chính như sau:

  • Người bị bệnh đau đầu gối do vấn đề về tuổi tác: Khi tuổi tác càng cao khả năng thoái hóa khớp càng tăng lên dẫn tới bị đau nhức.
  • Đau đầu gối do di truyền.
  • Nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu gối nữa là do thiếu Vitamin: Chủ yếu là nhóm Vitamin D và Canxi. Việc thiéu vitamin dẫn tới xương khớp nhanh bị thoái hóa.
  • Do bị bệnh Béo phì: Người bị bệnh béo phì sẽ gây áp lực rất lớn lên khớp gối, điều này làm cho khớp gối chịu trọng lực lớn làm cho khớp bị tổn thương và gây ra đau đớn.
  • Đau đầu gối do lao động nặng nhọc, leo trèo nhiều cũng dẫn tới xương khớp gối bị thoái hóa.
  • Đau đầu gối do hoạt động quá mạnh: Khi hạt động quá mức gây dồn nén mạnh lên khớp gối làm cho khớp bị tổn thương và gây ra đau nhức.
  • Nguyên nhân gây ra đau đầu gối nữa là do bị chấn thương như tai nạn, viêm mạn tính gây ra.

Lời khuyên của chuyên gia :

  • Theo ThS.BS Nguyễn Thị Mai Hương, Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội:“Đi bộ là một bài tập thể dục nhẹ nhàng, có thể giúp tăng cường sức mạnh và độ linh hoạt của cơ bắp xung quanh khớp gối. Điều này có thể giúp giảm đau và cải thiện chức năng của khớp. Tuy nhiên, người bị đau đầu gối nên đi bộ đúng cách để tránh làm tổn thương khớp.”

  • Theo PGS.TS.BSCC Đặng hồng Hoa, Trưởng khoa Cơ xương khớp, BVDK Tâm Anh Hà nội

Các chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm và Covid-19

“Đi bộ là một bài tập thể dục phù hợp với hầu hết mọi người, kể cả người bị đau đầu gối. Tuy nhiên, người bị đau đầu gối nên bắt đầu đi bộ từ từ và tăng dần thời gian và cường độ đi bộ theo khả năng của mình. Nếu cơn đau đầu gối trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên ngừng đi bộ và nghỉ ngơi.”

Lợi ích của đi bộ đối với người bị đau đầu gối:

  • Tăng cường sức mạnh và độ linh hoạt của cơ bắp xung quanh khớp gối: Khi đi bộ, cơ bắp xung quanh khớp gối sẽ được vận động, giúp tăng cường sức mạnh và độ linh hoạt của cơ bắp. Điều này có thể giúp giảm đau và cải thiện chức năng của khớp.
  • Giảm cân nếu thừa cân hoặc béo phì: Thừa cân hoặc béo phì có thể gây căng thẳng lên khớp gối, làm tăng nguy cơ đau đầu gối. Đi bộ có thể giúp giảm cân, từ đó giảm căng thẳng lên khớp gối.
Lợi ích của đi bộ đối với người bị đau đầu gối:
Lợi ích của đi bộ đối với người bị đau đầu gối:
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch và phổi: Đi bộ là một bài tập thể dục aerobic, có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và phổi. Điều này có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của người bị đau đầu gối.

Lưu ý khi đi bộ cho người bị đau đầu gối:

  • Bắt đầu đi bộ từ từ và tăng dần thời gian và cường độ đi bộ theo khả năng của mình.
  • Nên đi bộ trên bề mặt bằng phẳng.
  • Giữ cho lưng thẳng và đầu gối hơi cong khi đi bộ.
  • Nếu cơn đau đầu gối trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên ngừng đi bộ và nghỉ ngơi.

Ngày nay tình trạng đau đầu gối có xu hướng trẻ hóa, việc người bệnh quan tâm đến cách điều trị, cách phòng trừ bệnh đau khớp gối ngày càng nhiều, trong đó việc người bệnh đau đầu gối có nên đi bộ không nhận được nhiều sự quan tâm hàng đầu.

2. Đau đầu gối nên đi bộ không?

Không giống như những bộ phận khác trên cơ thể, xương khớp gối không được nuôi dưỡng từ máu mà được nuôi dưỡng từ dịch khớp. Đi bộ là hoạt động thể dục nhẹ nhàng giúp các mô khớp tiết ra dịch nhờn bôi trơn đều vùng khớp giúp nuôi dưỡng khớp, giảm tình trạng khô khớp, ngăn ngừa cứng khớp.

Đau đầu gối nên đi bộ không?
Đau đầu gối nên đi bộ không?

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc đi bộ đúng cách giúp giảm đau đầu gối, thoái hóa khớp gối hiệu quả. Ngoài ra đi bộ còn giúp giảm cân qua đó giảm áp lực đè nén lên khớp gối giúp khớp gối không bị tổn thương do thừa cân nặng.

Tuy nhiên việc đi bộ cũng cần phải lưu tâm, lựa chọn phương pháp phù hợp, vị trí địa hình phù hợp để tránh tình trạng bệnh lại nặng thêm. Đi bộ cũng là một trong những cách chữa đau đầu gối đơn giản tại nhà hiệu quả.

3. Những lưu ý khi đi bộ cho người bị đau đầu gối

Đau đầu gối có nên đi bộ không đã được các chuyên gia giải đáp rằng nên đi bộ. Tuy nhiên đi bộ đúng cách còn quan trọng hơn rất nhiều, sau đây là những lưu ý người bệnh cần biết:

  • Trước khi đi bộ cần khỏe động làm nóng cơ thể, xoay nhẹ nhàng cổ chân và khớp gối để giúp các khớp làm quen trước khi vận động nhanh hơn.
  • Lựa chọn giày phù hợp: Người bệnh nên lựa chọn giày vải để đảm bảo độ mềm, giày dễ đeo và tạo cảm giác thoải mái khi đeo. Đế giày phải mềm, bằng phẳng.
  • Trong quá trình đi bộ người bệnh cần chú ý đi bộ khoảng 5000 – 6000 bước chân mối ngày, không nên sải bước quá dài hay quá mạnh, sản bước chậm đều không nên đi nhanh. Duy trì đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày là được.
  • Đi bộ cần lựa chọn địa hình bằng phẳng, không gập ghềnh, gồ ghề. Môi trường thoải mái, trong lành và thoáng mát. Đi bộ vào lúc chiều tối là hợp lý nhất.

4. Đau khớp gối có chữa được không

Việc điều trị bệnh đau khớp gối mất rất nhiều thời gian và để chữa lành được căn bệnh này rất khó khăn. Căn cứ vào bệnh tình và nhu cầu của người bệnh thì có thể lựa chọn một số phương pháp điều trị như uống thuốc tây và kết hợp các thực phẩm chức năng, phẫu thuật thay thế khớp nhân tạo.

Đau khớp gối có chữa được không
Đau khớp gối có chữa được không

Việc chữa bệnh rất khó khăn và tốn kém nên các chuyên gia khuyên người bệnh phòng bệnh hơn chữa bệnh. Người bệnh nên tránh các trường hợp lao động quá nặng gây ảnh hưởng tổn thương đến khớp, thường xuyên tập thể dục đúng cách, bổ sung khoáng chất, vitamin thiết yếu cho hệ xương khớp.

5. Sản phẩm hỗ trợ điều trị đau khớp gối hiệu quả nhất hiện nay

Đau đầu gối gây ra nhiều khó khăn trong vận động, đau nhức khó chịu cho người bệnh. Có một số cách để chữa căn bệnh này nhưng các chuyên gia khuyến cáo nên phòng ngừa bệnh bằn cách cung cấp các khoáng chất và Vitamin cần thiết cho xương khớp sẽ tốt hơn vì điều trị bệnh này mất nhiều thời gian và rất tốn kém.

Hiện nay để chữa bệnh đau đầu gối được áp dụng chủ yếu là uống thuốc tây y kết hợp với sản phẩm bổ sung hoặc phẫu thuật thay thế khớp nhân tạo. Tuy nhiên khả quan nhất vẫn được các chuyên gia khuyên nên sử dụng thuốc uống và thực phẩm bổ sung vừa đỡ tốn kém vừa hiệu quả lâu dài.

Có nhiều sản phẩm trong việc hỗ trợ điều trị bệnh đau đầu gối, tuy nhiên các chuyên gia là các bác sĩ, dược sĩ đầu ngành khuyên nên sử dụng sản phẩm trong điều trị có uy tín, có giấy tờ chứng nhận của Bộ Y tế cấp phép. Sản phẩm được các chuyên gia đưa ra và chúng tôi cũng khuyên người bệnh nên sử dụng đó viên uống xương khớp Calseabone.

Calseabone là dạng viên uống hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp hiệu quả nhất, an toàn nhất cho người bệnh đau đầu gối. Calseabone được sản xuất từ các thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn, phù hợp với đại đa số cơ địa người bệnh như Glucosamine giúp tăng tiết dịch nhờn cho khớp để bảo vệ và bôi trơn mô sụn khớp, Chondroitin Sulfate giúp duy trì toàn vẹn cho cấu trúc xương khớp, MSM giúp chống viêm khớp, Vitamin C giúp làm giảm tình trạng cứng khớp, kích thích sản xuất dịch nhờn bôi trơn khớp, Gừng giúp chống viêm, giảm đau hiệu quả.

Thực phẩm CALSEA BONE
Thực phẩm CALSEA BONE

Viên uống xương khớp Calseabone được Công ty CP Quốc tế Dược phẩm CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM GLOMED sản xuất trên dầy chuyền hiện đại đạt tiểu chuẩn GMP của Bộ Y tế,

Thực phẩm CALSEA BONE – CẢI THIỆN MẬT ĐỘ CANXI CỦA XƯƠNG

Bổ sung Calci, magnesi, vitamin và các khoáng chất vi lượng nguồn gốc thiên nhiên.

Calsea Bone có thành phần calci thiên nhiên nguồn gốc từ tảo biển Nam Mỹ, được sản xuất nhượng quyền từ hãng Algaecal – Canada. Với cấu trúc dạng xốp, 97% lượng calci trong Calsea Bone có thể hòa tan chỉ trong 30 phút nên dễ dàng hấp thu.

Ngoài lượng lớn canxi, magnesi cần cho sự phát triển của xương, sản phẩm Calsea Bone còn có vitamin K2, vitamin D3 giúp tăng hấp thu canxi và vitamin C thúc đẩy hoạt động của tế bào tạo xương.

Vì thế, Calsea Bone giúp cải thiện mật độ canxi của xương.

Với những thông tin mà Calseabone – Blog kiến thức chăm sóc sức khỏe cập nhật gửi đến bạn đọc những kiến thức tổng hợp từ các chuyên gia đầu ngành về Xương khớp đã giúp bạn có đầy đủ kiến thức để giải đáp thắc mắc đau đầu gối có nên đi bộ không? Chúc bạn có một cơ thể khỏe mạnh, một hệ xương khớp chắc khỏe!

“Khi bạn có sức khỏe bạn sẽ có 1000 điều ước – Khi bạn không có sức khỏe, bạn sẽ chỉ có một điều ước duy nhất là SỨC KHỎE”

Bị bệnh xương khớp nên ăn gì? Thực phẩm dinh dưỡng cho người bị đau xương khớp


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *